ล่องสมุทร ชมธารน้ำแข็ง Okhotsk Drift Ice ที่ฮอกไกโด

ธารน้ำแข็ง Drift Ice ที่ทะเล Okhotsk แห่งฮอกไกโด ธารน้ำแข็งมักจะเกิดขึ้นในบริเวณทะเลอาร์คติกและแอนตาร์คติก สามารถพบเห็นได้ที่เกาะฮอกไกโดในฤดูหนาว สามารถเดินทางมาได้สะดวกทั้งจากโตเกียวและซัปโปโร ด้วยเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง เพื่อสัมผัสประสบการ์ณสุดตื่นตากับธารน้ำแข็งบนพื้นผิวมหาสมุทร

ท่องมหาสมุทรไปกับเรือตัดน้ำแข็งขนาดยักษ์ Garinko-go Icebreaker Ship

ในญี่ปุ่น ธารน้ำแข็งจะพบเจอได้ที่ทะเลโอคอตสค์ ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม และจะพีคที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ มีทัวร์ที่พาไปท่องทะเลธารน้ำแข็งจากท่าเรือ Abashiri และท่าเรือ Monbetsu

จากสนามบิน Memanbetsu สามารถเดินทางไปยังท่าเรือ Drift Ice Breaker Terminal ที่ Abashiri ได้ด้วยรถบัสเพียง 40 นาที และจากสนามบิน Okhotsk Monbetsu Airport สามารถขึ้นรถชัตเติ้ลบัสไปที่ตัวเมือง Monbetsu ได้ ใช้เวลาเพียง 12 นาที

การขึ้นเรือ Garinko-go หมายเลข 2 จากท่าเรือ Monbetsu ท่องทะเลน้ำแข็ง อาจจะโชคดีได้เห็นสัตว์ชนิดต่างๆที่มาจากดินแดนทางตอนเหนือ ไม่ว่าจะเป็น นกอินทรีย์ทะเล Steller และ แมวน้ำลายจุดเป็นต้น อุณหภูมิเฉลี่ยช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยประมาณ คือติดลบ 10 องศาเซลเซียส ควรเตรียมเสื้อผ้ากันความหนาวไว้อย่างดีเพราะอุณหภูมิจะลดลงต่ำในช่วงกลางคืน และความหนาวเหน็บที่สามารถสัมผัสได้จากบนยอดเรือ

แนะนำให้ทำการจองก่อน โดยโทรไปจอง 1 วันล่วงหน้าก่อนเดินทาง หรือจองโดยตรงที่ท่าเรือ สามารถติดต่อด้วยภาษาอังกฤษได้ ค่าเรือคนละ 3,000 เยน หรือจะติดต่อให้บริษัททัวร์ช่วยดำเนินการจองให้

เมื่อน้ำเเข็งเกาะตัวกันแน่น เรือ Garinko-go หมายเลข 2 จะใช้สว่านเจาะน้ำแข็งขนาดใหญ่เพื่อให้เรือสามารถล่องต่อไปได้ เป็นส่วนประกอบที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์ของเรือ สามารถชมการเจาะน้ำเเข็งอย่างใกล้ชิดได้ที่บริเวณชั้นล่าง ตรงส่วนของห้องโดยสารด้านหน้า

เรือ Drift Ice Cruise เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม ถึง 2 เมษายน ของทุกปี เรือจะออกเวลา 9.00, 10.30, 12.00, 13.30 และ 15.00 น. สำหรับเดือนกุมภาพันธ์จะมีเรือรอบพิเศษออกเวลา 6.00 น. เพื่อไปชมพระอาทิตย์ขึ้น และเวลา 16.10 น. เพื่อไปชมพระอาทิตย์ตก

Aurora – เรือตัดน้ำแข็งพิเศษสำหรับล่องชมธารน้ำแข็ง Drift Ice

ขึ้นเรือตัดน้ำแข็ง Aurora ล่องธารน้ำแข็งที่ Abashiri จากสถานี “Drift Ice Highway Abashiri ตั้งอยู่ปากทางของแม่น้ำ Abashiri สามารถทำการจองได้จากเว็บไซต์ ค่าเรือคนละ 3,300 เยน (ซื้อตั๋วล่วงหน้า 3,000 เยน >> ที่นี่)

เรือ Aurora มีความสามารถพิเศษในการบดขยี้น้ำแข็งจากน้ำหนักเรือ บนยอดเรือผู้โดยสารสามารถขึ้นไปชมความแข็งแกร่งของเรือที่ฟังเสียงของน้ำแข็งถูกบดได้ เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม ถึง 2 เมษายน ของทุกปี  และมีตั๋วราคาพิเศษจำหน่ายสำหรับที่พักในตัวเมืองและค่าขึ้นเรือ ตรวจสอบได้ที่นี่ >> Drift Ice Sightseeing

นักท่องเที่ยวยังสามารถสนุกสนานกับธารน้ำเเข็ง Drift Ice ได้อีกหลากหลายทาง รวมทั้งงานเทศกาลต่างๆที่ Monbetsu และ Abashiri เมืองทั้งสองแห่งนี้อยุ่ห่างกันราว 120 กิโลเมตร สามารถเดินทางมาได้ด้วย East Hokkaido Express Bus ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 20 นาที

สถานที่ที่แนะนำคือ Okhotsk Ryu-hyo Museum จากสถานี Abashiri ใช้เวลาเดินทาง 15 นาที ค่าเข้าชม 540 เยนสำหรับผู้ใหญ่ โดยจะสามารถชมและสัมผัสก้อนน้ำแข็งขนาดยักษ์ที่มีน้ำหนักมากถึง 120 ตัน ได้อย่างใกล้ชิด ที่ห้อง Hands-on Drift Ice Activity Room มีอุณหภูมิลดต่ำถึง ติดลบ 15 องศาเซลเซียส และสัมผัสกับประสบการ์ณที่ทำให้ผ้าเปียกกลายเป็นน้ำแข็งได้ในพริบตา

พบกับ Clione คลีโอเน่ นางฟ้าแห่งท้องทะเล ได้ที่นี่เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถชมวิวแบบพาโนรามา 360 องศาที่ครอบคลุมทะเลสาบ Abashiri , ทะเลสาบ Notoro, ทะเล Okhotsk และมรดกโลก Shiretoko Peninsula

และที่พิพิธภัณฑ์ Okhotsk Sea Ice Museum of Hokkaido – GIZA ตั้งอยู่ที่เมือง Monbetsu อยู่ใกล้กับจุดขึ้นเรือ Garinko-go สามารถเที่ยวภายในวันเดียวกันได้ มีจุดเด่นที่ตึกรูปทรงคล้ายโดมมีชื่อว่า Astrovision ที่จัดแสดงความงามของทะเลโอคอตสค์  และเพลิดเพลินได้หลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น  Severe Cold Activity Room ที่มีอุณหภูมิติดลบ 20 องศาเซลเซียส ชมความยิ่งใหญ่ของน้ำแข็ง สัตว์จากทะเลโอคอตสค์ที่ถูกแช่แข็ง และฟองอากาศที่กลายเป็นน้ำแข็ง และนางฟ้าแห่งท้องทะเล คลิโอเน่

งานเทศกาล Drift Ice Festival จัดที่เมือง Monbetsu และ Abashiri ทุกปีช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก JNTO – Japan Magazine
แปลโดย Tiewyeepoon.com

AbashiriDrift IceFeaturedHokkaidoMemanbetsuMonbetsuOkhotskWinter in HokkaidoWinter in Japanทะเลน้ำแข็งธารน้ำแข็ง​อะบาชิริฮอกไกโดเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวฮอกไกโด