Summer in Japan :: 10 กิจกรรมแนะนำฤดูร้อนของญี่ปุ่น

บทความโดย EIYAIDA

ช่วงฤดูร้อนของญี่ปุ่นกำลังมาถึงเราอย่างเป็นทางการ ลองดูคำแนะนำสำหรับ กิจกรรมแนะนำหน้าร้อนของญี่ปุ่น ที่ยาวนาน อย่าปล่อยให้หน้าร้อนผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะเป็นช่วงที่คุณจะได้ทำกิจกรรมกลางแจ้งแบบเต็มที่เท่าที่คุณต้องการ

ฤดูร้อนอันยาวนานเริ่มขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่เดือน มิถุนายน – สิงหาคม ของทุกปี หรืออาจเลยไปถึงเดือนกันยายนในบางพื้นที่ สิ่งที่ล่อตาล่อใจ คือ การซ่อนตัวอยู่ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศเย็นๆ และไม่ต้องออกไปข้างนอก แต่นี่คงเป็นการเสียของมากๆในการมาเที่ยวญี่ปุ่นทั้งที 

ใช่แล้วความร้อนความชื้น อาจทำให้คุณอึดอัด และอุณหภูมิสามารถขึ้นไปถึง 30 และ 40 องศาเซลเซียส เลยทีเดียว แม้อากาศจะร้อนแต่ยังมีอะไรที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นเทศกาลตามประเพณีประจำปียอดนิยม งานเทศกาลพลุ เทศกาลดนตรี การเดินป่าบนภูเขาและอื่น ๆ อีกมากมาย หากคุณกำลังเดินทางไปญี่ปุ่นช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม อย่าลืมใส่ข้อมูลต่อไปนี้ในรายการที่ต้องทำกับ 10 กิจกรรมแนะนำหน้าร้อนของญี่ปุ่น

1. เข้าร่วมเทศกาลประเพณีประจำปี

กิจกรรมแนะนำหน้าร้อนของญี่ปุ่น กิจกรรมแรกคือ การเข้าร่วมเทศกาลประเพณีประจำปีในช่วงฤดูร้อน ซึ่งมีเทศกาลมากมาย (matsuri) และเกือบจะดูเหมือนทุกวัน เป็นเทศกาลในญี่ปุ่น หลายคนการแต่งตัวมีลักษณะแบบดั้งเดิมกับคนที่แต่งตัวในชุดกิโมโนผ้าฝ้ายที่สวยงาม และเสื้อผ้าที่ใส่ในพิธีอื่น ๆ ตามแต่คุณจะเข้าร่วมงานเทศกาลไหน 

เทศกาลมักจะได้รับอิทธิพลมาจากเทพนิยายและตำนานเก่าแก่ต่างๆ การแสดงความเคารพวิญญาณของบรรพบุรุษที่ตายไปนานแล้ว บางคนยินดีต้อนรับจิตวิญญาณของบรรพบุรุษและอื่น ๆ เพื่อปัดเป่าพลังแห่งความมืดก่อนเริ่มฤดูเก็บเกี่ยวที่จะมาถึงในไม่ช้า ถนนในเมืองถูกตกแต่งด้วยกระดาษ กิ่งไผ่ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่นำมาตกแต่งให้สวยงามโดยมีรูปแบบที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละพื้นที่ นักแสดงเล่นดนตรีแบบดั้งเดิมเต้นรำในขบวนแห่และมีส่วนร่วมในกิจกรรมแบบดั้งเดิม (ซึ่งมักจะแต่งกายแบบแปลกๆ)

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> 5 เทศกาลหน้าร้อนญี่ปุ่น

2. ชมสีสันงานเทศกาลทานาบาตะ เขียนคำอธิฐานแสดงความปราถนา งานที่คนโสดต้องไป

ในประเทศญี่ปุ่นเทศกาลทานาบาตะมีการเฉลิมฉลองด้วยสีสันที่สวยงาม มีการเขียนข้อความแสดงความปรารถนาลงบนกระดาษและแขวนไว้พร้อมกับการตกแต่งที่มีสีสันบนก้านและใบของไม้ไผ่

นอกจากนี้ในแต่ละภูมิภาคยังมีทามาบาตะที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค การเขียนบอกว่าความปรารถนาของคุณจะเป็นจริง ถ้าคุณเขียนลงบนแถบกระดาษเรียกว่า “ทานซากุ” (Tanzaku) แล้วแขวนไว้บนกิ่งไม้ไผ่ตามที่ทุกคนทำ

ความปรารถนาของพวกเด็ก อ่านแล้วก็อมยิ้มไปตามๆกัน เช่น “ฉันต้องการเป็นนักฟุตบอลที่ดี” หรือ“ฉันต้องการผ่านการสอบของฉัน” เป็นต้น ส่วนคนโสดไม่ต้องถามนะครับว่าจะขออะไร จาก 8 สถานที่ที่เป็นที่นิยมของเทศกาลทานาบาตะนี้ จะจัดขึ้นในวันและเวลาที่ต่างกันตามแต่ละพื้นที่ มีที่ไหนบ้าง ไปดู

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> 8 เทศกาลทานาบาตะ

3. ร้านโซเมน อาหารที่ช่วยเพิ่มความอยากอาหารในหน้าร้อนที่ญี่ปุ่น

ช่วงนี้เป็นช่วงที่เริ่มเข้าหน้าร้อนของญี่ปุ่น อากาศร้อนๆ แบบนี้จะไปทานพวกปิ้ง ย่าง หรือนาเบะก็คงไม่ใช่เรื่อง จะพาลไม่เจริญอาหารซะเปล่าๆ เราจึงอยากจะขอแนะนำอาหารที่จะช่วยให้คุณเจริญอาหารมากขึ้นกับ 4 ร้านโซเมนในรางไม้ไผ่ ให้เพื่อนๆ ไปทานดับร้อนกันแบบจุใจ มีทั้งเขตโตเกียวและโอซาก้า

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >>  4 ร้านโซเมนในรางไม้ไผ่

4. อลังการงานสร้างไปกับ 10 เทศกาลดอกไม้ไฟ ทั่วญี่ปุ่น

พิธีการจุดดอกไม้ไฟเดิมทีใช้เพื่อปัดเป่าวิญญาณชั่วร้าย มีประวัติอันยาวนานในญี่ปุ่นและเป็นส่วนสำคัญของฤดูร้อนของญี่ปุ่น มีการจัดแสดงดอกไม้ไฟนับร้อย ๆ ปีทั่วประเทศโดยเฉพาะการเที่ยวญี่ปุ่นสิงหาคมนี้ จัดว่าเป็นช่วงเดือนแห่งงานเทศกาลเฉลิมฉลอง (Hanabi)โดยมีขบวนแห่ประจำปีและยังมีบางแห่งที่จัดยิ่งใหญ่มาก จนดึงคนเข้ามาชมหลายร้อยหลายพันคน หรืออาจเป็นหลายหมื่นคนในบางท้องที่ ในทางกลับกันดอกไม้ไฟมักใช้เพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวต่างชาติ รวมทั้งบ้านเราด้วย

ในโอกาสนี้เราขอแนะนำ 10 สถานที่ชมเทศกาลดอกไม้ไฟ (Hanabi) ที่มีชื่อเสียงทั่วญี่ปุ่น จัดโดยหลายๆแหล่งรวมกัน รวมทั้งสถานที่ๆผู้เขียนเห็นว่ามีการเดินทางที่สะดวกและมีผู้เข้าชมงานจำนวนมากเป็นหลัก มีที่ไหนบ้าง ตามไปเก็บข้อมูลกันเล้ยยยย!!!

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> 10 สถานที่ชมเทศกาลดอกไม้ไฟ

5. ปีนภูเขาไฟฟูจิ กับ 4 เส้นทางปีนภูเขาไฟฟูจิ วิวดี ชีวิตนี้ต้องไปให้ได้ซักครั้ง

4 เส้นทางปีนภูเขาไฟฟูจิ ที่มีดีต่างกัน ภูเขาไฟฟูจิ สูง 3776 เมตรจากระดับน้ำทะเล ฟูจิคือ ภูเขาที่สูงที่สุดของประเทศญี่ปุ่น และจัดเป็นสัญญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นที่จะสร้างความประทับใจต่อผู้มาเยือน รวมทั้งสร้างความทรงจำที่ดีต่อนักท่องเที่ยวและนักปีนเขาแบบไม่รู้ลืมตลอดชีวิตเลยทีเดียว 

ภูเขาแห่งนี้จะน่าสนใจยิ่งกว่าหากได้สัมผัสแบบใกล้ๆยิ่งขึ้นขึ้น มุมมองในวันที่อากาศแจ่มใสและประสบการณ์การปีนเขาในช่วงเช้าตรู่ ท่ามกลางผู้ร่วมเดินทางไกลหลายพันคน ที่มีใจรักการปีนเขาอย่างจริงจังจากทั่วโลก ก็เป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากที่ได้มาใช้เวลาในช่วงฤดูร้อนเพื่อมาสัมผัสสัญญลักษณ์ของญี่ปุ่นอย่างเข้าถึงแบบสุดๆ

4 เส้นทางปีนภูเขาไฟฟูจิ เปิดให้ปีนภูเขาเมื่อไหร่ มีเส้นทางไหนบ้าง และเราควรเตรียมตัวอย่างไร ก่อนไปชมวิวสวยๆของฟูจิ ยามเช้ามืดที่สวยงาม

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> 4 เส้นทางปีนภูเขาไฟฟูจิ

6. มาปั่นจักรยานชิวๆ ชมวิวแม่น้ำ วิวทะเล กับ 10 เส้นทางนักปั่นที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น

อีก กิจกรรมแนะนำหน้าร้อนของญี่ปุ่น คือการได้มาปั่นที่ถนนนักปั่นที่สวยสุดในญี่ปุ่น 10 แห่งนี้ ซึ่งมีให้คุณได้เลือกวิว เลือกธีมหลากหลาย หรือถ้าไม่ชอบการปั่นจักรยาน มาวิ่งมาราทอนหรือ มินิมาราทอนในบรรยากาศที่ต่างจากที่คุณคุ้นเคยก็ยังไหว 

สำหรับคนญี่ปุ่นอาจจะดูเฉยๆ ไม่ยุ่งยากอะไร ในการยกจักรยานขึ้นรถแล้วเอามาปั่นตามที่ต่างๆ แต่นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ท่านๆ ต้องมีการเตรียมพร้อมพอสมควร สำหรับคนที่เน้นออกกำลังกาย หรือเป็นนักปั่นประจำอยู่แล้ว บทความนี้คงพอเป็นข้อมูลในการเตรียมตัวและเลือกสถานที่ปั่นของคณะคุณได้

สำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ นั้นแนะนำเช่าจักรยานมาปั่น จะเป็นวิธีที่สะดวกและตอบโจทย์ที่สุด ซึ่งมีหลายร้านพอสมควรในการให้บริการเช่าจักรยาน ซึ่งในบทความนี้เราก็ได้นำมาแนะนำกันไว้ด้วย

ใครที่หากิจกรรมทำหน้าร้อนที่ญี่ปุ่น และต้องเป็นกิจกรรมที่กำลังเป็นที่สนใจของทุกท่าน 10 ถนนนักปั่นที่สวยสุดในญี่ปุ่น และร้านเช่าจักรยานตามลิสข้างล่างคงพอจะเป็นไอเดียให้คุณเลือกกิจกรรมได้บ้าง มีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย!!

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> 10 ถนนนักปั่นที่สวยสุดในญี่ปุ่น

7.เที่ยวชายหาด กับ 10 ชายหาดแนะนำซัมเมอร์นี้ที่ญี่ปุ่น รับรองสวยงามไม่แพ้ที่ไหนในโลก

ชายหาดแนะนำซัมเมอร์นี้ที่ญี่ปุ่น อาจจะดูงงๆว่ามีชายหาดที่สวยๆด้วยเหรอ แต่เรารับรองว่ามาลองดูซักครั้ง ไม่แพ้ชายหาดยอดนิยมทั่วโลกแน่นอน เมื่อถึงฤดูร้อนผู้คนจากทั่วประเทศมุ่งหน้าไปยังหาดทรายสีขาวที่มีชื่อเสียงในโอกินาว่าเพื่อเพลิดเพลินไปกับการว่ายน้ำที่น่ารื่นรมย์ในทะเล สำหรับคนจำนวนมากเป็นโอกาสที่หาได้ยากในการพักผ่อนจากกิจวัตรประจำวันของทุกท่าน

แน่นอนชายหาดที่พูดถึงไม่ได้ จำกัด เฉพาะโอกินาว่า ไม่ว่าคุณจะชอบว่ายน้ำ ชอบดำน้ำดูปะการังหรือเล่นเซิร์ฟที่ชายหาดก็เป็นกิจกรรมที่ดี นอกจากนี้คุณยังสามารถลิ้มลองอาหารพื้นเมืองจานพิเศษ เช่น อาหารทะเลย่างหรือไปเที่ยวชมบาร์ท้องถิ่นที่อยู่ๆใกล้กับชายหาด ดังนั้นการพักสมองในวันหยุดสุดสัปดาห์ของคุณแบบชิวๆ คือการเยี่ยมชม 10 ชายหาดแนะนำซัมเมอร์นี้ที่ญี่ปุ่น จึงเป็นอะไรที่อยากจะแนะนำ

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> 10 ชายหาดแนะนำซัมเมอร์นี้ที่ญี่ปุ่น

8. ชมทุ่งลาเวนเดอร์ที่ฮอกไกโด กับ 15 พิกัดสวนดอกลาเวนเดอร์ดังของฮอกไกโด

ลาเวนเดอร์เป็นพืชตระกูล Perilla ที่มาจากบริเวณรอบ ๆ ทะเลเมดิเตอเรเนียน บริษัท ที่จัดการผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเริ่มทดลองปลูกลาเวนเดอร์ในญี่ปุ่นในสมัยโชวะ (พ.ศ. 2469-2532) การตัดสินว่าฮอกไกโดเหมาะที่สุดสำหรับการเพาะปลูกดอกลาเวนเดอร์พวกเขาเริ่มฟาร์มของตัวเองที่ชานเมืองซัปโปะโระ หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองเกษตรกรท้องถิ่นของ Kamifurano ได้รับจ้างปลูกดอกลาเวนเดอร์และต่อมาการผลิตลาเวนเดอร์ได้แพร่กระจายไปทั่วเกาะเป็นผลิตภัณฑ์พิเศษของฮอกไกโด

อย่างไรก็ตามปริมาณของดอกลาเวนเดอร์ที่เกษตรกรชาวฮอกไกโดได้รับลดลงอย่างมากในปีพ.ศ. 2508 เมื่อดินแดนแห่งต้นกำเนิด Kamifurano ยังคงปลูกดอกลาเวนเดอร์ภายใต้สัญญากับ บริษัท สาระสำคัญ สัญญาถูกยกเลิกในปีพ.ศ. 2520 ออกจากพื้นที่ลาเวนเดอร์จำนวนมากไปเสีย ถึงกระนั้นก็ตามในตอนนี้ดอกลาเวนเดอร์มีความเกี่ยวข้องกับทิวทัศน์ที่สวยงามบนเนินเขาของฮอกไกโดในช่วงต้นฤดูร้อนและทำให้ชาวนาเริ่มปลูกพืชลาเวนเดอร์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

หน้าร้อนนี้ต้องมาฟูราโน่เท่านั้นกับ 15 สถานที่ ที่เราคัดสรรมาให้ได้เป็นข้อมูลและจุดหมายปลายทางให้เลือกชมกัน เพราะลาเวนเดอร์ที่นี่จัดว่าเด็ดสุดในสามโลกแล้ว มีที่ไหนน่าไปบ้างตามไปดูกันเล้ยยย!!

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> 15 สวนลาเวนเดอร์ดังฮอกไกโด 

9. ย้อนเวลาไปในยุคก่อนมีหลอดไฟกับ 21 จุดชมหิ่งห้อยดังญี่ปุ่น ที่ต้องหยุดเพื่อดึงตัวเองออกจากภวังค์

การชมหิ่งห้อยเป็นกิจกรรมฤดูร้อนแบบญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมมานานหลายศตวรรษแล้ว 21 สถานที่ชมหิ่งห้อยทั่วญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นมีความชื่นชอบแมลงที่เรืองแสงตัวเล็ก ๆ เหล่านี้อยู่เป็นทุนแล้ว การมาชมหิ่งห้อยนี้ถือเป็นกิจกรรมพิเศษในวัฒนธรรมญี่ปุ่นเลยทีเดียว

หิ่งห้อยถูกนำมาใช้เป็นอุปมาอุปมัยสำหรับความรักหลงใหลในชาย (yōshū) ตาม 8 กวีนิพนธ์แห่งศตวรรษของบทกวี และยังนำมาสร้างหนังเรื่อง “สุสานหิ่งห้อย” 1988 ภาพยนตร์อะนิเมะโดย Ghibli Storio กันเลยทีเดียว

แม้กระทั่งวันนี้ความหลงไหลในไฟดวงน้อยๆนับไม่ถ้วนที่ลอยอยู่ในที่มืด ก็ยังมีอำนาจในการนำผู้มาเยือนย้อนเวลากลับไปในยุคก่อนที่จะเราผลิตไฟฟ้าและหลอดไฟไม่ได้ ความงามจากแสงไฟธรรมชาติเตือนให้เราตระนักถึงความลึกลับของธรรมชาติ ลองมาสัมผัสบรรยากาศที่ยิ่งใหญ่และรังสรรโดยธรรมชาติ กับ 21 สถานที่ชมหิ่งห้อยทั่วญี่ปุ่น ที่เราแนะนำไว้ภายในบทความนี้ทั้งหมดที่มีอยู่จนถึงช่วงต้นหรือช่วงกลางเดือนกรกฎาคมของทุกปี

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >>  21 จุดชมหิ่งห้อยดังญี่ปุ่น

10. เก็บผลไม้หวานฉ่ำสดๆที่สวน แบบไม่อั้น เอาให้หายอยากกันไปเลย

กิจกรรมหน้าฝนหลังจากเราไปชมทุ่งดอกไม้แบบสุดลูกหูลูกตา ไม่ว่าจะเป็น ซากุระ ชิบะซากุระ วีสทีเรีย หรือ อีกหลายๆชนิด ก็จะเริ่มเข้าหน้าผลไม้คล้ายๆกับบ้านเราที่ทุเรียนเริ่มออก เที่ยวญี่ปุ่นเก็บผลไม้ อีกหนึ่งกิจกรรมยอดฮิตที่ใครๆมาก็จะต้องมาเก็บสตอเบอรี่ ที่ฟาร์มต่างๆ วันนี้เรามาแนะนำผลไม้อื่นๆ ที่อร่อยมากๆ ไม่แพ้กันตลอดทั้งปีกันไปเลยครับ

ใครที่ชอบเที่ยวญี่ปุ่นหลังปีใหม่ หลังจากหิมะเริ่มบาง สตอเบอรี่หวานๆเริ่มต้นจากมกราคมกันจนถึงกีวีรสชาติเปรี้ยวนิดเดียวแต่หวานเยอะมาก สไตร์ญี่ปุ่นในช่วงปลายปีกันเลยครับ

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> เที่ยวญี่ปุ่นเก็บผลไม้

10 กิจกรรมแนะนำหน้าร้อนของญี่ปุ่น ที่นำมานำเสนอ แนะนำเป็นแค่ส่วนหนึ่งจากหลายๆกิจกรรมที่มีให้ทำในหน้าร้อนของญี่ปุ่น บางกิจกรรมเดินทางไปลำบาก หรือต้องการกิจกรรมที่มีความหลากหลายในวันเดียวกัน การเดินทางโดยรถเมล์หรือรถไฟอาจไม่ตอบโจทย์คุณและคณะ เรายินดีให้คำปรึกษา วางโปรแกรมท่องเที่ยวฟรี!

BeachfestivalFireworkFujiHanabiHokkaidoJapanLavenderMatsuriMount FujiOkinawaSomenStrawberry pickingSummerTanabataฤดูร้อนญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง