พบกับน้องแมวนายสถานี และรถไฟแสนน่ารัก ทั้ง 4 ขบวน สาย Kishigawa แห่งจังหวัดวะคะยะมะ | MATCHA

เมื่อเอ่ยถึงรถไฟที่น่ารักที่สุดในญี่ปุ่น หลายคนจะต้องนึกถึงรถไฟสาย Kishigawa ของ Wakayama Electric Railway กันอย่างแน่นอน โดยเป็นสายรถไฟที่มีขบวนรถไฟทั้งหมด 4 แบบด้วยกัน ประกอบด้วยรถไฟในดวงใจของทุกคนอย่าง Tama Train, รถไฟเอาใจเด็กๆอย่าง Omocha Train, รถไฟแสนน่ารักอย่าง Ichigo EC และรถไฟสุดงามที่เพิ่งเปิดให้บริการในปีนี้อย่าง Umeboshi Train โดยวิ่งให้บริการในระยะทางสั้นๆเพียง 14.3 กิโลเมตร ในครั้งนี้เราจะมาแนะนำรถไฟแสนน่ารักเหล่านี้ของ Kishigawa Line กัน

บทความโดย MATCHA

รถไฟสาย Kishigawa ของ Wakayama Electric Railway เคยตกอยู่ในสภาวะสุ่มเสี่ยงจนเกือบเลิกกิจการ เนื่องจากมีผู้โดยสารใช้บริการเพียงน้อยนิด แต่กลับมีเสียงต่อต้านไม่ให้เลิกกิจการจากชาวเมืองท้องถิ่นมากมายจน รถไฟสาย Kishigawa เริ่มวางมาตรการเพื่อให้สามารถฟื้นตัวกลับมาได้ใหม่อีกครั้ง โดยรถไฟแสนน่ารักไม่เหมือนใครเหล่านี้ก็เกิดมาจากมาตรการดังกล่าวนั่นเอง โดยเฉพาะการกำเนิดของน้องแมวนายสถานีหนึ่งเดียวในโลกอย่าง “เจ้าทามะ” ขึ้นมานั้นช่วยให้ Kishigawa Line สามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างชัดเจน

ในปีค.ศ. 2007 หลังจาก “เจ้าทามะ” น้องแมวขน 3 สีตัวนี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายสถานี ประจำสถานี Kishi สถานีนี้ก็กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวหลายคนถึงขนาดลงทุนเดินทางมาเพื่อดูเจ้าทามะโดยเฉพาะ ทำให้ รถไฟสาย Kishigawa กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งและกลายเป็นต้นแบบของรถไฟสุดเอกลักษณ์ไปโดยปริยาย

แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ในปีค.ศ. 2015 ที่ผ่านมา น้องแมวทามะนายสถานีรุ่นแรกได้จากพวกเราไปอย่างไม่มีวันกลับ ในปัจจุบันจึงมีการแต่งตั้งน้องแมวทามะตัวใหม่ขึ้นมารับหน้าที่นายสถานีแทนเพื่อต่อยอดความน่ารักของ Kishigawa Line ต่อไป


Ichigo EC

Ichigo EC นับเป็นตัวแปรแรกที่ช่วยฟื้นฟูรถไฟสาย Kishigawa ให้ผ่านพ้นจากวิกฤติมาได้เลยทีเดียว โดยเป็นรถไฟที่เกิดขึ้นเมื่อปีค.ศ. 2006 ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก อิจิโกะ หรือ สตรอว์เบอร์รี่ ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของ สถานี Kishi Station สถานีปลายทางของรถไฟสายนี้นั่นเอง

ภายในขบวนรถไฟออกแบบเป็นรูปสตรอว์เบอร์รี่สดใหม่ลูกต่อลูก ส่วนด้านนอกลงเป็นสีพื้นขาวจั๊วะ แถมด้านหน้าสุดของขบวนยังติดแผ่นทองแดงรูปสตรอว์เบอร์รี่เอาไว้อีกต่างหาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Ichigo EC ได้รับรางวัลพิเศษในการคัดเลือกรถไฟญี่ปุ่นครั้งที่ 5 มาครอบครอง

ภายในขบวนรถไฟสร้างขึ้นโดยใช้วัสดุไม้ให้อารมณ์ความอบอุ่นสบาย แถมที่นั่งยังดีไซน์เป็นรูปสตรอว์เบอร์รี่มากมายตามชื่อของขบวนนี้เลย

ภายในขบวนรถไฟต่าลๆจะมีที่นั่งที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครด้วย โดยมีการติดตั้งตะแกรงวางของ โต๊ะ และเก้าอี้ที่ทำจากไม้ซึ่งแตกต่างจากขบวนรถไฟทั่วไปเอาไว้ด้วย ทำให้เราสามารถสัมผัสอารมณ์ราวกับว่าอยู่ในห้องนั่งเล่นบ้านตัวเอง


Omocha Train

Omocha Train (รถไฟของเล่น) รถไฟขบวนที่ 2 เริ่มวิ่งให้บริการเป็นครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 2007 เป็นขบวนที่เอาใจเด็กๆโดยเฉพาะ มีจุดเด่นอยู่ที่สีสันสดใสภายนอกขบวน รถไฟทั้งขบวนตกแต่งโดยใช้แม่สีในธีมสีแดงเป็นหลัก

ที่นั่งได้รับการออกแบบเป็นรูปสัตว์ 3 ชนิดประกอบด้วยหมี กระต่าย และน้องหมา บอกเลยว่าเด็กๆเห็นแล้วต้องชอบกันอย่างแน่นอน

ห่วงราวจับสีสันสดใส

และหนึ่งในเหตุผลที่ตั้งชื่อว่า Omocha Train ก็คือมีการตั้งตู้กดกาชาปองเอาไว้ภายในขบวนรถไฟนั่นเอง แถมยังมีการตั้งตู้จัดแสดงตุ๊กตาและฟิกเกอร์มากมายเอาไว้ด้วย


Tama Train

Tama Train ไฮไลท์ประจำรถไฟสาย Kishigawa นั้นเป็นขบวนรถไฟแสนน่ารักที่ติดทั้งหนวดและหูของน้องแมวเอาไว้ด้านหน้าขบวน โดยได้รับการออกแบบมาจาก “เจ้าทามะ” นายสถานีรถไฟรุ่นแรกของเรานั่นเอง ทำให้มีการตกแต่งขบวนรถไฟด้วยสีขาว สีส้ม และสีดำเหมือนกับเจ้าทามะ โดยเริ่มวิ่งให้บริการตั้งแต่ปีค.ศ. 2009 และในปัจจุบันก็กลายเป็นขบวนรถไฟขึ้นชื่อประจำสายนี้ไปโดยปริยาย

ด้านนอกขบวนรถไฟมีการตกแต่งเป็นรูปนายสถานีรถไฟอย่าง “เจ้าทามะ” เต็มไปหมด แต่ละตัวก็มีสีหน้าท่าทางแตกต่างกันไปรวมกว่า 101 ตัว

ภายในขบวนรถไฟเป็นพื้นที่ดูอบอุ่นแสนสบายในธีมสีส้ม ส่วนที่นั่งที่ดีไซน์เป็นรูปน้องแมวนั้นก็ยังคงตกแต่งเป็น 3 สีเหมือนกับเจ้าทามะเช่นเดียวกัน

และสิ่งที่ลืมไม่ได้เลยก็คือ เจ้าหน้าที่สถานีรถไฟอย่าง “เจ้าทามะ” รุ่นแรกนั่นเอง ภายใน Tama Train มีการจัดแสดงแผ่นทองแดงที่ระลึกถึงน้องแมวทามะนายสถานีรถไฟด้วย ถึงแม้ว่าเจ้าทามะรุ่นแรกจะจากพวกเราไปแล้ว แต่น้องแมวทามะนายสถานีก็ยังคงคอยสอดส่องดูแลความปลอดภัยและอยู่เคียงข้างกับผู้โดยสารทุกคนอย่างเงียบๆ


Umeboshi Train

Umeboshi Train เป็นขบวนรถไฟรุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเริ่มวิ่งให้บริการเมื่อเดือนมิถุนายน ปีค.ศ. 2016 ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจาก อุเมะ (บ๊วย) ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของวากายาม่า

ภายในขบวนรถไฟได้รับการตกแต่งด้วยวัสดุไม้เหมือนกับ Ichigo EC แถมยังประดับดอกบ๊วยทั่วทุกแห่งภายในขบวนเอาไว้อย่างสวยงามอีกด้วย

ภายในตู้โชว์มีการจัดแสดงสิ่งของเกี่ยวกับเจ้าทามะนายสถานีรถไฟเพียบ

และไฮไลท์สำคัญห้ามพลาดของ Umeboshi Train เลยก็คือ ห่วงราวจับรูปน้องแมวเพียงชิ้นเดียวในขบวน นั่นเอง

ขบวนรถไฟที่เราได้แนะนำกันไปในครั้งนี้มีทั้งหมด 4 แบบ แต่ที่วิ่งให้บริการใน 1 วันจะมีเพียง 3 แบบเท่านั้น แนะนำให้เช็คข้อมูลล่วงหน้า >> ที่นี่ หรือสอบถามตารางเวลาจากเจ้าหน้าที่สถานี เพื่อที่จะได้ไม่พลาดขบวนรถไฟที่ชอบกัน

ขอบคุณบทความจาก MATCHA

Ichigo ECJapan TrainsKansaiKishigawaOmocha TrainTama TrainUmeboshi TrainWakayama Electric Railwayคันไซรถไฟญี่ปุ่นวะคะยะมะเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญีปุ่่นด้วยรถไฟ