ต้อนรับเที่ยวญี่ปุ่นฟรีวีซ่า บทสัมภาษณ์แอดมิน “เบิร์ด” โดย Asahi Shimbun Digital

ต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวญี่ปุ่น เปิดฟรีวีซ่าวันแรกในวันที่ 11 ต.ค. 2022 ทาง The Asahi Shimbun (朝日新聞) ได้ให้เกียรติเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม ลงบทสัมภาษณ์แอดมินเบิร์ดที่เพิ่งเดินทางไปญี่ปุ่นเมื่อปลายเดือนก.ย. เกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยวญี่ปุ่นหลังจากนี้ว่าจะไปในทิศทางไหน

อ่านบทความต้นฉบับที่นี่ >> ASAHI SHIMBUN x TIEWYEEPOON

พูดคุยกับอินฟลูเอนเซอร์ที่มีคนติดตาม 2.7 แสน คนไทยที่เดินทางมาญี่ปุ่นจะสนใจเรื่องอะไรบ้าง?
บทความโดย Takahashi GO (Asahi Shimbun)
แปลโดย เบิร์ด เที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม

อิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์จากต่างประเทศที่เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวและเทรนด์ของการท่องเที่ยวญี่ปุ่นนั้นมีผลอย่างมากต่อสถานที่ยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาญี่ปุ่น คุณเบิร์ดที่มีคนติดตามในแฟนเพจเฟสบุ๊คกว่า 2.7 แสนคน ได้เดินทางมาญี่ปุ่นเมื่อปลายเดือนกันยายน ครั้งแรกในรอบ 2 ปีครึ่ง เราได้สอบถามเกี่ยวกับความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นและความต้องการของผู้ที่จะเดินทางไปญี่ปุ่น จากมาตรการผ่อนคลายฟรีวีซ่าที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคมนี้

แอดมินเบิร์ด เดินทางมาญี่ปุ่นเมื่อปลายเดือนกันยายน ครั้งแรกในรอบ 2 ปีครึ่ง

— คุณนำเสนอเรื่องอะไรบ้างไปยังกลุ่มผู้ติดตามของคุณ

    เรามีเว็บไซต์เที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม (Tiewyeepoon.com) ที่เริ่มต้นตั้งแต่ปีค.ศ.2012 เป็นสื่อกลางในการนำเสนอเสน่ห์ของการท่องเที่ยวในญี่ปุ่น และมีช่องทางโซเชียลหลักเป็นแฟนเพจในเฟสบุ๊ค ที่มีคนติดตามเพิ่มขึ้นถึง 1 แสนคนภายใน 3 ปีแรกนับตั้งแต่เปิด

    เรามักจะได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมทริปสื่อ (Media Fam Trip) จากหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นและสถานที่ท่องเที่ยวของญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ช่วงก่อนโควิด เราเดินทางมาทำงานที่ญี่ปุ่นทุกเดือน รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ครั้ง

— จุดประสงค์ของการเดินทางมาญี่ปุ่นครั้งนี้คืออะไร

    75% ของผู้ติดตามในแฟนเพจส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง อายุช่วง 25-35 ปี ซึ่งมักจะชื่นชอบคาแรคเตอร์ที่น่ารักของญี่ปุ่น หนึ่งในจุดประสงค์ของครั้งนี้ก็คือการแนะนำสถานที่และอีเวนต์ที่จัดร่วมกับคาแรคเตอร์ทั้งหลาย

    แผนเดินทางในครั้งนี้จึงมี งานนิทรรศการ “จิบิมารุโกะจัง” ที่จังหวัดไซตามะ, พิพิธภัณฑ์ “เซเลอร์มูน” ที่รปปงงิ, อีเวนต์ “สุมิกโกะกุราชิ” ที่โตเกียวสกายทรี และ ร้านสินค้าของ “โดราเอมอน” ที่โอไดบะ ก็ถูกนำเสนอเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นสถานที่ที่คนไทยน่าจะชื่นชอบกำลังขยายวงกว้าง

— มีการตอบรับจากกลุ่มผู้ติดตามอย่างไรบ้าง

    ตอนที่เราทำการไลฟ์ที่วัดอาซาคุสะ ได้คอมเมนต์จากหลายคนเลยว่า “อยากไปบ้างจัง” ฤดูท่องเที่ยวญี่ปุ่นของคนไทย จะเริ่มตั้งแต่ช่วงใบไม้เปลี่ยนสีไปจนถึงช่วงซากุระ เลยทำให้มีคำถามว่า “เริ่มหนาวแล้วรึยังคะ” ด้วย โดยเฉพาะสกีรีสอร์ทที่ฮอกไกโด ที่มีคนสนใจมากแต่อาจจะช้าเกินไปสำหรับการเริ่มจองในตอนนี้

   ครั้งนี้ก็ได้ไปเยือน “Yokohama Air Cabin” หนึ่งในสถานที่ที่เปิดตัวช่วงที่มีโควิด ที่คิดว่าน่าจะได้รับความนิยม นอกจากนี้ก็ยังมีตึกใหม่ๆ ที่เพิ่งขึ้นไม่นานมานี้ ให้ความรู้สึกเหมือนมาเที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรกเลยครับ

— การผ่อนคลายการเข้าประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ การเดินทางมาญี่ปุ่นจากประเทศไทยมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

   เนื่องจากครั้งนี้เราเตรียมตัวเดินทางมาในช่วงที่ผ่อนคลายแต่ยังต้องใช้วีซ่าและมีไกด์ ซึ่งมีค่าดำเนินการวีซ่าราว 8,000 บาท ค่าไกด์ราว 13,000 บาท และมีค่าตั๋วเครื่องบินที่ราคาค่อนข้างสูง อีกประมาณ 24,000 บาท แต่หลังจากที่ผ่อนคลายมากขึ้น จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวประหยัดขึ้นมาก และเป็นช่วงที่เหมาะเจาะก่อนเริ่มไฮซีซั่นพอดี

   ก่อนหน้านี้การเข้าญี่ปุ่นค่อนข้างเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ทำให้นักท่องเที่ยวบางคนเลือกเดินทางไปประเทศอื่นอย่างยุโรปและเกาหลีใต้แทน แต่สำหรับคนที่อยากจะไปญี่ปุ่นจริงๆ ต่อให้มีขั้นตอนยุ่งยากแค่ไหนพวกเขาก็จะทำ ถึงขนาดมีคิวรอยื่นวีซ่ายาวตั้งแต่เช้าถึงเย็นเลยทีเดียว

— หลังจากนี้คิดว่าเทรนด์จะมีแนวโน้มอย่างไร อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นควรมีมุมมองอย่างไร?

    ช่วงแรกส่วนใหญ่คนน่าจะเลือกเดินทางมาเมืองใหญ่กันก่อน แต่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปญี่ปุ่นแล้วหลายครั้งก็มีเยอะ คนที่ตั้งเป้าจะเดินทางออกไปชนบทก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ไม่ใช่แค่สถานที่ดังๆอย่าง ทาคายามะหรือชิราคาวาโกะ ในจังหวัดกิฟุ เท่านั้น มีแนวโน้มที่จะกระจายตัวออกไปยังพื้นที่อย่าง ชินโฮทากะ, คามิโคจิ, มินาคามิ, อิโต เป็นต้น

“คนไทยมักจะมองหาสถานที่สวยๆเต็มไปด้วยเสน่ห์แบบมีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะ ทิวทัศน์ที่มีสีสันของใบไม้เปลี่ยนสี หิมะ และ ซากุระ ที่มักจะดึงดูดความสนใจได้ดี หากโปรโมททางสื่อโซเชียลในฐานะจุดถ่ายรูปที่ต้องมา ก็ต้องถูกใจนักท่องเที่ยวในยุคนี้ที่ชื่นชอบการถ่ายรูปอย่างแน่นอน”

■ คุณเบิร์ด

  เป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม ที่นำเสนอข้อมูลเฉพาะการท่องเที่ยวญี่ปุ่นสำหรับคนไทย ช่วงเด็กๆชื่นชอบมังงะและอนิเมะอย่างดราก้อนบอล จึงเป็นแรงจูงใจในการมาเรียนภาษาที่ญี่ปุ่น และเป็นการมาญี่ปุ่นครั้งแรกในปี 2006 หลังจากนั้นได้ทำงานกับการท่องเที่ยวญี่ปุ่น JNTO และเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอีก 8 ปี โดยทำเว็บไซต์นี้มาพร้อมกันด้วย ช่วงที่ทำงานกับ JNTO เป็นช่วงที่ข้อมูลรีวิวท่องเที่ยวในอินเตอร์เน็ตยังมีน้อย จึงทำให้ตัดสินใจเปิดเว็บไซต์นี้ขึ้นมา และจากประสบการณ์ที่สั่งสมจากการเดินทางไปญี่ปุ่น จึงได้ตีพิมพ์ไกด์บุ๊คทั้งหมด 3 เล่ม อาทิ อินากะ เจแปน เที่ยวบ้านนอกญี่ปุ่น


フォロワー27万のインフルエンサーに聞く タイ訪日客は何に関心?

日本の観光地やトレンドを発信する外国人インフルエンサーの発信は、訪日客(インバウンド)の人気スポットを左右するほど影響力が大きくなっている。フェイスブックで約27万人のフォロワーを抱えるタイ人のバードさんは、9月下旬に2年半ぶりに来日。水際対策が11日から大幅に緩和されることで高まる訪日旅行への期待感やニーズを聞いた。

 ――27万人のフォロワーに向けて、どのようなことを発信しているのですか。

 「2012年から、訪日旅行の魅力を伝えるウェブサイト『Tiewyeepoon(ティアオイープン)』で発信しています。サイト名はタイ語で『日本旅行』の意味です。SNSではフェイスブックがメインで、フォロワーは開設から3年で10万人まで増えました」

 「日本の自治体や観光地から招待を受ける代わりに情報発信する『ファムトリップ』に呼ばれることが多く、コロナ前は毎月のように来ていました。来日回数は50回を超えています」

 ――今回はどんな目的で訪日したのですか。

 「フォロワーの75%は女性です。25~35歳が多いのですが、日本のかわいいキャラクターの人気が高く、関連のスポットや展示を巡って紹介するのが目的の一つです」

 「今回は埼玉県川口市で『ちびまる子ちゃん』、東京・六本木で『セーラームーン』の期間限定の展示を、東京スカイツリーでは『すみっこぐらし』のイベントを見てきました。また、『ドラえもん』のグッズストアが東京のお台場にできたことを発信しました。タイ人受けの良さそうなスポットは広がっています」

 ――フォロワーからはどのような反応がありましたか。

 「浅草でライブ配信をしていると、『私も行きたい』とのコメントがたくさん来ました。タイ人の訪日旅行のシーズンは、紅葉から桜にかけての時期です。だから『もう涼しいですか』と尋ねる人もいました。特に北海道のスキーリゾートは、これからではすでに遅いぐらい予約が入っているようです」

 「ロープウェーの『ヨコハマ・エア・キャビン』などコロナ禍になってからできたところにも行きましたが、人気が出そうです。ほかにも新しいビルが建っているといった発見があり、初めて来た時のような気持ちになりました」

 ――今回の水際緩和で、タイからの訪日旅行はどう変わりますか。

 「旅行代金が安くなるのが一番大きいです。私は今回ビザ取得代で3万円、ガイド代で5万円かかりました。今回の往復の航空券代は約9万円でしたが、これも安くなるでしょう。ハイシーズンの前に行きやすくなったのはよかったです」

 「日本への旅行は手続きが複雑だったので、観光客は欧州や韓国に行きがちでした。それでも日本に行きたい人は行っていました。ビザを発行する施設には、朝から晩までずっと行列ができていると聞きました」

 ――今後のトレンドはどうなりそうですか。日本の観光業界はどのような観点を持つべきでしょうか。

 「最初は大都市に行くでしょうけれど、やはりリピーターが多いので、地方をめざす人が増えると思います。岐阜県の高山や白川郷だけでなく、新穂高(同県)、上高地(長野県)、水上(群馬県)、伊東(静岡県)など多様化しそうです」

 「タイ人は魅力的な景色を求めています。紅葉や雪、桜の写真を、フォトスポットとしてタイ語を交えてSNSで発信すれば、写真撮影目当てで来る人はきっといるはずです」(聞き手・高橋豪)

■バードさん

 タイの日本観光専門サイト「Tiewyeepoon」の運営責任者でインフルエンサー。本名はパリンヤー・ピンシートングさん。8歳の時にドラゴンボールやスラムダンクなどのアニメにはまり、2006年に初来日した。日本語学校で学び、タイの日系企業や日本政府観光局(JNTO)の事務所のスタッフを経て、客室乗務員を8年務めた。JNTO事務所の窓口スタッフ時代に訪問客から「インターネットに日本の観光情報が少ない」と言われたことをきっかけに、副業でサイトを開設。豊富な来日経験をもとに、タイ語のガイドブック「日本の田舎」を出版した。

Asahi ShimbunFeaturedJapanKanagawatiewyeepoonTokyoYokohamaเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม