เที่ยวญี่ปุ่นครั้งหน้าต้องไป ภูมิภาคชูบุ (Chubu) ครบทุกสไตล์การท่องเที่ยว อาหารท้องถิ่นมีเอกลักษณ์ และ ธรรมชาติงดงามทุกฤดูกาล

ภูมิภาคชูบุ (Chubu) ตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น เชื่อมต่อด้วยสนามบินนานาชาติ Chubu Centrair เต็มไปด้วยเสน่ห์อันงดงามของญี่ปุ่นทั้ง 5 จังหวัด คือโทยามะ, อิชิกาวะ, ฟุคุอิ, กิฟุ และ ไอจิ เพลิดเพลินกับสถานที่ท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์ทุกสไตล์ อาหารเลิศรส และธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ได้ในคราวเดียว ด้วยพาสสุดคุ้ม Takayama-Hokuriku Area Tourist Pass เส้นทางนี้จะมีสถานที่เที่ยวไหนต้องไปบ้าง ตามมาชมกันเลย

AICHI

จังหวัดไอจิ (Aichi) มีศูนย์กลางคือ นาโกยะ (Nagoya) เมืองที่เป็นเสมือนประตูต้อนรับสู่ภูมิภาคชูบุ เพราะสามารถเดินทางมาด้วยเที่ยวบินตรง และยังตั้งอยู่ระหว่างโตเกียวและโอซาก้า ทำให้เดินทางมาได้สะดวกด้วยชินคันเซ็น ในตัวเมืองนาโกย่า มีความสะดวกสบาย ทันาสมัย และยังเป็นที่ตั้งของสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง ปราสาทนาโกยะ ที่ใกล้กับแหล่งช้อปปิ้ง Oasis 21 อีกด้วย

ปราสาทนาโกยะ (Nagoya Castle) มีความสูงทั้งหมด 5 ชั้นปราสาทแห่งนี้ในอดีตเป็นที่อยู่อาศัยของตระกูลของโชกุนโทกุงาวะ ก่อสร้างโดยท่านโชกุนโทกุงาวะ อิเอยาสุ อีกทั้งยังถูกใช้เป็นแนวหน้าในการป้องกันเมือง เมื่อครั้งสู้รบกับฝั่งโอซาก้า และด้านในเป็นที่ตั้งของพระราชวังฮงมารุที่ยิ่งใหญ่ด้วย

โอเอซิส 21 (Oasis 21) คอมเพล็กซ์รูปลักษณ์โดดเด่นด้วยหลังคากระจกราวกับลอยอยู่ในอากาศ มีอีกชื่อเรียกว่า “ยานอวกาศน้ำ” ตั้งอยู่ใจกลางเมืองนาโกย่า ในย่านซาคาเอะ ใกล้กับ Nagoya TV Tower ภายในเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร และเป็นพื้นที่จัดอีเวนต์ด้วย

สำหรับเมนูอาหารขึ้นชื่อของภูมิภาคชูบุ ต้องไม่พลาด นาโกยะเมชิ (Nagoya Meshi) เมนูข้าวที่มีต้นกำเนิดจากใจกลางของเมืองนาโกยะ อาทิ เท็นมุสุ (Tenmusu) ข้าวปั้นห่อสาหร่ายสอดไส้กุ้งทอดเทมปุระ และยังมีเมนูที่น่าสนใจหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ฮิทสึมะบุชิ, อุด้งตุ๋นในมิโซะ, มิโซะคัตสึ, เทะบะซะกิ, คิชิเมน และ อันคะเคะสปาเกตตี้ 

ในบรรดานาโกยะเมชิ “ฮิทสึมะบุชิ (Hitsumabushi)” เป็นเมนูยอดนิยมอันดับ 1 ข้าวหน้าปลาไหลสับ อร่อยได้ถึง 3 แบบ ทานพร้อมเครื่องปรุงสูตรลับของแต่ละร้าน ทานพร้อมซุป หรือราดน้ำชาในตอนท้ายทานเป็นโอฉะสึเคะก็อร่อย ในเมืองมีร้านอาหารมากมาย ที่สามารถเพลิดเพลินกับเมนูซิกเนเจอร์นี้ได้


GIFU

จังหวัดกิฟุ (Gifu) จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์มากมาย อย่าง แหล่งมรดกโลกชิราคาวะโก และ เมืองโบราณอย่าง ฮิดะทาคายามะ, ฮิดะฟุรุคาวะ และ มิโน ที่มีชื่อเสียงด้านกระดาษญี่ปุ่น

ชิราคาวะโก (Shirakawago) หมู่บ้านโบราณที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO ที่นี่ดอกซากุระบานจะเริ่มบานตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม มีสภาพอากาศเย็นสบาย สามารถเพลิดเพลินกับการชมความงดงามของดอกซากุระรอบๆบ้านรูปทรง “กัชโชสึคุริ” หรือบ้านทรงพนมมือแบบดั้งเดิมนับร้อยหลัง ที่ผสมผสานกันอย่างงดงามได้ 

เมืองฮิดะทาคายามะ (Hida Takayama) เป็นที่ตั้งของ ซันมะจิ-ซุจิ (Sanmachi-Suji) ย่านการค้าเก่าแก่ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่ยุคสมัยเอโดะ ที่ยังรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของบ้านเรือนเก่าที่ได้รับการอนุรักษ์สภาพของบ้านโบราณไว้ให้คงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน ใครคนที่ชอบทานเนื้อวัวน่าจะถูกใจกับ เนื้อฮิดะ อีกทั้งซาลาเปาร้อนๆ และขนมดังโงะย่างราดซอสรสชาติกลมกล่อม

เขตเมืองเก่าอุดะสึ (Udatsu) เมืองมิโน (Mino) เป็นเมืองของพ่อค้าที่รุ่งเรืองในสมัยเอโดะ ได้รับการอนุรักษ์บ้านเรือนแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น จึงทำให้มีบ้านแบบอุดะสึหลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ลักษณะของบ้านมีกำแพงป้องกันไฟไหม้ที่ยกหลังคาให้สูงขึ้นหนึ่งระดับเพื่อป้องกันการรุกลามของไฟไหม้ เป็นวิธีการป้องกันภัยอันชาญฉลาดของชาวเมืองในยุคก่อน และที่เมืองนี้ยังมีการทำกระดาษมิโนวาชิ จึงมีการจัดแสดงงานศิลปะจากกระดาษญี่ปุ่นให้ได้ชมกันอีกด้วย 

เมืองฮิดะฟุรุคาวะ (Hida Furukawa) เมืองเล็กๆที่มีเสน่ห์ของทัศนียภาพความงดงามแบบดั้งเดิม โอบล้อมด้วยภูเขา มีแม่น้ำเซโตะไหลผ่านใจกลางเมือง โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ถนนชิราคาเบะโดโซ ความยาว 500 เมตรที่ทอดยาวไปตามแม่น้ำ และไม่ไกลกันจะพบกับถนนอิชิโนะมาจิ ที่เป็นที่ตั้งของโรงหมักสาเก ร้านค้า และร้านอาหาร อีกทั้งยังเป็นเมืองที่ได้ชื่อว่าเมืองที่มีน้ำใสที่สุด จนปลาคาร์พสามารถว่ายในท่อระบายน้ำได้เลย

ทัวร์ปั่นจักรยานฮิดะซาโตะยามะ (Hida Satoyama Cycling) ประสบการณ์ที่จะทำให้คุณได้สัมผัสความงดงามของชานเมืองซาโตะยามะอย่างเนิบช้า นอกจากนั้นยังสามารถเยี่ยมชมหมู่บ้านฟาร์มที่เงียบสงบและบ้านโบราณ รายล้อมด้วยภูเขาสูง 1,000 เมตร พูดคุยกับผู้คนในท้องถิ่น เพื่อเรียนรู้การดำเนินชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวบ้าน


TOYAMA

จังหวัดโทยามะ (Toyama) พื้นที่ที่รายล้อมไปด้วยความงดงามตามแต่ละฤดูกาลของธรรมชาติ แหล่งอาหารที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากนั้นยังเป็นพื้นที่ทีมีน้ำอร่อย และ อาหารทะเลที่มีชื่อเสียง อย่าง ซูชิจากอ่าวโทยามะ และ กุ้งขาวชิโรเอบิ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัตอิศาสตร์มากมายอย่าง หมู่บ้านมรดกโลกโกคายามะ และ เมืองท่าอิวาเสะ

โกะคายามะ (Gokayama) เป็นหมู่บ้านมรดกโลก ประกอบไปด้วย 2 หมู่บ้านย่อยคือ ไอโนะคุระ (Ainokura) และ สุกะนุมะ (Suganuma) ในสมัยเอโดะชาวเมืองโกคายามะมีหน้าที่สำคัญของอาณาจักรคะงะในฐานะที่เป็นฐานหลักของการผลิตดินประสิวสำหรับใช้เป็นวัตถุดิบของดินปืน มีบรรยากาศเงียบสงบ และมีบ้านทรงลาดเอียงคล้ายมือประกบกันเรียกว่าทรงกัซโชสึคุริ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงจะได้ชมสีสันของใบไม้เปลี่ยนสีทั้งในหมู่บ้านและภูเขาที่โอบล้อม

เมืองอิวาเสะ (Iwase) เป็นเมืองท่าที่สวยงามที่ยังคงรักษาถนนสายเก่าที่เจริญรุ่งเรืองในสมัยเอโดะ เปรียบเสมือนประตูที่รอต้อนรับสู่โทยามะ อีกทั้งยังมีเรือคิตามาเอะ เรือขนส่งสินค้าที่เดินทางมาจากทะเลญี่ปุ่นเพื่อทำการค้าขายในอดีตอีกด้วย แนวอาคารโกดังที่ใช้งานจริงในสมัยเมจิยังคงได้รับการอนุรักษ์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ปัจจุบันเปิดเป็นร้านอาหาร และ ร้านขายของที่ระลึก

หากมาเที่ยวโทยามะ ขอแนะนำอาหารทะเลที่เปรียบเสมือน “อัญมณีแห่งอ่าวโทยามะ” โดยเฉพาะเมนู กุ้งขาวชิโรเอบิ (Shiroebi) ของที่นี่มีรสชาติหวานอร่อย บริเวณใกล้สถานีโทยามะ มีหลายร้านอาหารที่สามารถหาทานอาหารรสเลิศที่ทำจากกุ้งขาวพร้อมข้าวสวยของจังหวัดโทยามะได้ อาทิ ร้าน Shiroebiya สามารถทานได้ทั้งแบบ เทมปุระ และ ซาชิมิ

เมืองทาคาโอกะ (Takaoka) เมืองที่มีชื่อเสียงด้านงานหล่อผลิตภัณฑ์โลหะด้วยวิธีดั้งเดิมสืบทอดกันมานานกว่า 100 ปี ปัจจุบันแก้วน้ำ และ เหยือกสาเก ก็ยังเป็นที่นิยมในฐานะของที่ระลึก อีกทั้งนักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสประสบการณ์หล่อโลหะได้ด้วยตัวเองอีกด้วย ที่ Nousaku สามารถมาสัมผัสประสบการณ์หล่อโลหะ จานขนาดเล็กด้วยแม่พิมพ์ทราย นอกจากนี้ที่ Casting Studio Risaburo มีสินค้าแฮนด์เมดจากช่างฝีมือมากประสบการณ์จำหน่าย และสามารถมาทำกระดิ่งลม และที่วางตะเกียบชิ้นเดียวในโลกด้วยตัวเองได้


ISHIKAWA

จังหวัดอิชิคาวะ (Ishikawa) พื้นที่แห่งประวัติศาสตร์โดดเด่นด้วยสถานที่ท่องเที่ยวรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ที่สามารถสัมผัสได้ถึงความงดงามของทั้งสี่ฤดูกาล เช่น นาทาเดระ, เค็นโรคุเอ็น อีกทั้งยังมีวัฒนธรรมญี่ปุ่นดั้งเดิม อย่าง เทศกาลคะนะสะวะ เฮียกุมังโกกุ และ พลาดไม่ได้กับ ซอฟต์ครีมทองคำเปลว ที่มีชื่อเสียง

วัดนาทาเดระ (Natadera Temple) วัดพุทธนิกายชินงอนซึ่งสร้างขึ้นในปีค.ศ. 717 อาคารสิ่งปลูกสร้างทั้ง 7 หลังในบริเวณวัดได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศ โอบล้อมด้วยธรรมชาติอันสวยงาม เมื่อฤดูใบไม้ร่วงมาถึง กำแพงหินรูปร่างแปลกตาจะถูกแต่งแต้มด้วยใบไม้สีแดงและเหลือง ทำให้ได้รับความนิยมในฐานะสถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสี

สวนเค็นโรคุเอ็น (Kenroku-en) สวนสไตล์ญี่ปุ่นที่สร้างขึ้นบริเวณรอบนอกของตรงข้ามกับปราสาทคานาซาวะ สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1676 ทุกวันนี้ยังคงความสมบูรณ์แบบได้อย่างดี สวนแห่งนี้จะมีความสวยงามเฉพาะตัวแตกต่างกันไปตามแต่ละฤดูกาล ในฤดูหนาวจะเต็มไปหิมะ จะมีการพันเชือกเป็นทรงกรวยผูกกิ่งไม้ เพื่อป้องกันไม่ให้หักเมื่อต้องรับน้ำหนักหิมะเรียกว่า Yukizuri

คานาซาวะมีชื่อเสียงในด้านทองคำเปลว ซึ่งคิดเป็น 99% ของการผลิตทองคำเปลวในญี่ปุ่น ขึ้นชื่อด้านงานฝีมือโดยใช้ทองคำเปลว และก็ยังนิยมทำเป็นอาหารอีกด้วย ขอแนะนำ ซอฟต์ครีมทองคำ (Kagayaki Soft) ที่ร้าน Hakuichi มีหลายสาขา อาทิ Higashiyama, Kenrokuen มาถึงแล้วห้ามพลาดเลยนะ

ตลาดสดโอมิโจ (Omicho Ichiba) เป็นตลาดสดขนาดใหญ่ที่สุดของคานาซาวะ มีประวัติศาสตร์นานกว่า 280 ปีนับตั้งแต่สมัยเอโดะ เป็น “ห้องครัวของชาวเมือง” มีร้านค้าประมาณ 170 ร้านเรียงรายตามตรอก เต็มไปด้วยอาหารทะเลสดจากทะเลญี่ปุ่นหลากหลายชนิด โดยเฉพาะ ปู กุ้ง และปลาหางเหลืองที่ถือว่าเป็นราชาแห่งปลา รวมถึงผักผลไม้ที่ปลูกในท้องถิ่น สำหรับนักท่องเที่ยวสามารถมาเพลิดเพลินกับซูชิและไคเซ็นด้งสดใหม่ได้ที่นี่


FUKUI

จังหวัดฟุคุอิ (Fukui) มีอาณาเขตติดกับทะเลญี่ปุ่น เป็นแหล่งค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น และเต็มไปด้วยสถานที่แห่งประวัติศาสตร์อย่าง หน้าผาโทจินโบ มีอาหารเลิศรส เช่น ปูเอจิเซ็น

พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ Fukui Prefectural Dinosaur Museum เป็นพิพิธภัณฑ์วิจัยและศึกษาไดโนเสาร์ที่ดีที่สุดหนึ่งในสามของโลก ตั้งอยู่ที่เมืองคัตสุยะมะ (Katsuyama) จังหวัดฟุคุอิ เปิดทำการตั้งแต่ปีค.ศ. 2000 ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้นับเป็นศูนย์กลางการวิจัยไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น จัดแสดงไดโนเสาร์จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นโครงกระดูกไดโนเสาร์ กว่า 44 ตัว หลากหลายสายพันธุ์ ทั้งในและต่างประเทศ 

หน้าผาโทจินโบ (Tojinbo) ทอดตัวยาวริมชายฝั่งเป็นระยะทางกว่า 1 ก.ม. สนุกไปกับความตื่นเต้นระทึกใจจากธรรมชาติได้โดยการข้ามโขดหินเข้าไปใกล้ ๆ กับหน้าผาได้จริง และยังสามารถล่องเรือสำราญเพลิดเพลินกับความงดงามที่สรรค์สร้างขึ้นโดยธรรมชาติ อาทิโขดหินสิงโตได้อย่างใกล้ชิด

ปูเอจิเซ็น (Echizen crab) เป็นปูขึ้นชื่อของจังหวัดฟุคุอิซึ่งมีชายฝั่งเอจิเซ็น ที่มีลักษณะเป็นหลุมลึกกะทันหัน ทำให้กลายเป็นแหล่งจับปูชั้นดีใกล้ชายฝั่ง จึงเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งผลิตปูหิมะมาตั้งแต่โบราณ นับเป็นอาหารท้องถิ่นดั้งเดิมที่มีให้ทานเฉพาะช่วงฤดูหนาวเท่านั้น ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลที่ปูเอจิเซ็นมีเนื้อที่หอมหวาน มีรสชาติอร่อยที่สุด

Tree Picnic Adventure IKEDA ป่าแห่งการผจญภัยที่จะได้สัมผัสความสมบูรณ์ของธรรมชาติผ่านกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Mega Zipline ดื่มด่ำทิวทัศน์อันตระการตาขณะเล่นซิปไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น อีกทั้งยังมีโซน Adventure Park ที่จะได้ออกกำลังกายกลางป่าด้วยการเล่นกีฬาผาดโผนที่มีให้เลือกหลายคอร์ส อาทิ Discovery course, Climbing course และยังมีคอร์สสำหรับเด็กๆด้วย รวมถึงโซน Outdoors ที่เหมาะกับการตั้งแคมป์ และ กิน BBQ


สำหรับการเที่ยวชมเสน่ห์ของญี่ปุ่นในพื้นที่ชูบุอย่างเต็มที่ ขอแนะนำ พาสการเดินทาง Takayama-Hokuriku Area Tourist Pass ที่จะพาท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่เราแนะนำในบทความนี้ได้อย่างสะดวกสบาย ในราคาสุดคุ้ม ใช้เดินทางท่องเที่ยวได้ตั้งแต่ นาโกยะ, พื้นที่แถบทาคายามะ และ ภูมิภาคโฮคุริคุ ทั้งหมด 5 วัน สามารถใช้ขึ้นรถไฟ JR ขบวนธรรมดาและรถไฟด่วนพิเศษ รวมถึง Hokuriku Shinkansen ในเส้นทางได้

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้พาส สแกน QR Code เพื่อตรวจสอบได้เลย

เนื่องจาก Takayama-Hokuriku Area Tourist Pass เป็นพาสสำหรับชาวต่างชาติเท่านั้น จึงจำเป็นต้องจองก่อนทำการเข้าประเทศญี่ปุ่น สำหรับวิธีการจองมี 2 วิธี สามารถจองผ่านเว็บไซต์ JR Central หรือ จองที่บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวในประเทศไทย

หลังจากทำการจองเรียบร้อยแล้ว เมื่อถึงวันเดินทาง หลังจากลงเครื่องที่สนามบินญี่ปุ่นให้ไปรับพาสตัวจริง (จำเป็นต้องใช้หนังสือเดินทางเล่มจริงเท่านั้น ไม่สามารถใช้ตัวสำเนาเพื่อรับตั๋วได้) เมื่อได้รับเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มต้นการท่องเที่ยวไปยังพื้นที่ชูบุที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของญี่ปุ่นได้เลย! 

ข้อมูลเพิ่มเติม >> Takayama-Hokuriku Area Tourist Pass

AichiChubuChubu Centrair International AirportFeaturedFukuiGifuGokayamaIshikawaKanazawaNagoyashirakawagotakayamaTakayama - Hokuriku Area Tourist PassTakayama-HokurikuToyamaชิราคาวะโกชูบุทาคายามะเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเที่ยวญี่ปุ่นดอทคอมเที่ยวด้วยรถไฟไอจิ