Reiko Chan: กินอิ่ม นอนหลับ @ ยูฟุอิน ~ Yufuin Yawaragi-no-sato Yadoya

Story & Photo by Reiko Chan

ทริปญี่ปุ่นคราวนี้ไปเที่ยวแถบคิวชูมาค่ะ เมืองน่ารักที่เป็นเป้าหมายที่จะไปคราวนี้ก็คือ Yufuin (由布院)วันนี้จะมารีวิวเรียวกังที่ไปพักมาให้ได้ดูกัน เผื่อใครจะไปพักที่เมืองนี้จะได้มีไอเดียกันค่า

การเดินทาง

  • เดินทางจาก Hakata ด้วย Limited Express Yufu รถไฟแนว retro หน่อยๆ วิ่งตรงถึง Yufuin เลยใช้เวลาประมาณ 130 นาที
  • หรือนั่งรถไฟชมวิวขบวนพิเศษ “Yufuin No Mori” สามารถใช้ JR Pass ขึ้นได้(ต้องสำรองที่นั่งก่อนเท่านั้น) แนะนำให้จองที่นั่งกันแต่เนิ่นๆ เลยเพราะที่นั่งอาจจะเต็มได้ (เราชะล่าใจมาจองก่อนไป 2 วัน ที่นั่งเต็มไปซะแล้ว เลยอดนั่ง ค่ะ)

Links>> JR Kyushu Yufuin-no-mori & Kyushu Guide Yufuin-no-mori & Time table JR Kyushu

เราตั้งใจพักที่ Yufuin 2 คืนเพราะอยากจะเดินเล่นเรื่อยๆ เปื่อยๆ แช่ออนเซนเพลินๆ ไม่ต้องรีบร้อนมากนัก เมืองนี้เดินเล่นได้ทั้งวัน (ร้านค้าเปิดประมาณ 9 โมงเช้า 5 โมงเย็นก็เริ่มปิดกันแล้ว) แวะร้านนี้ เข้าร้านโน้น ชิมนั่น ชิมนี่ นั่งคาเฟ่น่ารักๆ ซื้อของฝากกระจุ้กกระจิ้ก แค่นี้ก็มีความสุขแล้วค่ะ เดินจนเมื่อยก็กลับที่พัก กินอาหารค่ำ แล้วก็แช่ออนเซนให้สบายตัว เราเลือกพักเรียวกังที่เดิมทั้ง 2 คืนเลยค่ะ เข้าไปเช็คราคาจาก Trip Advisor ว่าเวปไหนราคาเท่าไหร่ ก็สะดวกดีช่วยในการตัดสินใจเลือกจองโรงแรมจะเวปต่างๆ ได้ดีค่ะ

หลังจากเลือกเรียวกังราคาที่ถูกใจ ทำเลที่เดินไม่ไกลมากจาก Shopping Street ก็เลือกพักที่ Yufuin Yawaragi-no-sato Yadoya 湯布院やわらぎの郷やどや ราคาห้องพักรวมอาหารเช้าและอาหารเย็นไว้ด้วยแล้ว มีหลายเรท ถ้าแพงหน่อยอาหารเย็นก็จะเป็นอลังการตามราคา ทางเรียวกังมีหลาย package ให้เลือกค่ะ ราคาเริ่มต้นประมาณคนละ 9,800-11,800 เยน สำหรับพัก 2 คน เข้าสู่เว็บไซต์ของเรียวกังได้ที่นี่ >> YUFUIN YADOYA

Yadoya เป็นเรียงกังขนาดปานกลาง มีห้องพักหลายขนาดพักได้ ขนาดห้องพักได้ตั้งแต่ 2-6 คน ภายในตึกที่เป็นห้องพักมี 3 ชั้น การตกแต่งภายในมีลิฟต์ ภายในห้อง ห้องน้ำเป็นแบบสำหรับ wheeler chair มีราวจับทั่วเรียวกัง เหมาะสำหรับครอบครัวที่จะพาผู้สูงอายุมา ถ้ามีเด็กเล็ก เค้าก็มีห้องเด็กเล่นไว้ให้เด็กๆ มานั่งเล่นแก้เบื่อด้วย ส่วนคนที่ขับรถเที่ยวเองก็มีที่จอดรถบริการด้วยค่ะ

เราจองห้อง 2 คนแบบ Western-Japanese Room เป็นห้องมีเตียงนอน และโซนปูเสื่อทาตามิในห้องเดียวกัน (ถ้าไม่อยากนอนเตียงก็มีฟูกอยู่ในตู้เอาออกมาปูนอนกันได้เลยค่ะ บริการตนเอง) เราได้ห้องพักแบบ 6 คน ห้องเลยกว้างขวาง เดินเล่นสบายเลย

ที่นี่มี Private Onsen แบบ outdoor ให้จองกันได้ มี 3 ห้อง และมี Indoor Onsen อยู่ภายในตัวอาคารของเรียวกังด้วยค่ะ

ห้องแรก “Yawaragi no Yu” やわらぎの湯 เป็นออนเซน outdoor ห้องใหญ่สุด วิวดีสุดของเรียวกังนี้ค่ะ ตอนกลางคืนก็เห็นดาวเต็มฟ้า ตอนเช้าก็เห็นวิวเขาล้อมรอบ (ชอบห้องนี้ที่สุดเลยค่ะ)

ห้องที่ 2 “Naka no Yu” 中の湯 ห้องนี้ขนาดเล็กพอดีๆ สำหรับแช่ 2 คนค่ะ (ห้องนี้มีไม่ค่อยมีวิวค่ะ ไม่ได้ถ่ายรูปห้องนี้มา)

ห้องที่ 3 “Goemon no Yu” 五右衛門の湯 ห้องนี้อยู่บนชั้น 2 ห้องจะมีขนาดย่อมลงมากว่าห้องแรกหน่อย มี 2 บ่อเล็ก คือ บ่อสำหรับเด็ก และ บ่อสำหรับผู้ใหญ่ วิวที่มองเห็นจะเป็น Mt. Yufu ออนเซนห้องนี้อยู่ชั้นลอยก็เลยมองเห็นวิวภูเขาได้ชัดเลยค่ะ

อาหารเช้าของที่นี่เค้าจะเสิร์ฟให้เป็นอาหารเซทแต่ละคน มีโซนบริการตัวเอง ให้ตักข้าว ซุป ไข่ดิบ สาหร่าย น้ำผลไม้ ชา กาแฟ กันตามสบายเลยค่ะ

วิวจากห้องอาหารมองเห็น Mt. Yufu สวยงามมากๆ ยิ่งในวันที่มีหิมะโปรยปรายลงมาเบาๆ สวยสุดๆ เลยค่ะ นั่งทานข้าวเช้าชมวิวสวยๆ ทำเจริญอาหารได้ดีทีเดียว ทานข้าวเสร็จ ก็รอย่อยนิดนึง ไปแช่ออนเซนชมวิวยามเช้ากันต่อเลยค่ะ

เซทอาหารเย็นที่เลือกจองไปมื้อแรกจะเป็น Chicken Sukiyaki มื้อคืนที่ 2 คือ Chicken Chanko Nabe (หม้อไฟไก่) – เนื้อไก่อร่อยดีค่ะ เนื้อแน่ๆ นุ่มๆ รสชาติเนื้อหวานๆ ไม่จืดชืดค่ะ เค้าจะใช้ไก่พันธุ์ดังประจำแถบนี้ค่ะ

สรุปความประทับใจ: พักที่ Yadoya ประทับใจการบริการของพนักงานทุกคน บริการดีมากๆ สุภาพ พนักงาน Reception สารมารถพูดภาษาอังกฤษได้บางคน ห้องพักสะดวกสบาย สะอาดสะอ้าน มีชาเขียวและขนมไว้ให้ทานเล่นๆ ส่วนที่ชอบมากที่สุดก็คือ Private Outdoor Onsen (ห้องใหญ่) วิวสวยมากๆ ทั้งตอนกลางคืนและตอนเช้าค่ะ (มีออนเซนแบบส่วนตัวอย่างนี้ทำให้แช่ได้อย่างเต็มที่เลยค่ะ) / รสชาติอาหารอาจจะจืดไปซักหน่อยสำหรับคนไทย แต่ปริมาณที่เสริฟ์มากินกันจนจุกเลยค่ะ

ที่ Yufuin มีเรียวกังเยอะมาก เพื่อนๆก็ลองเลือดดูนะคะ หลากหลายราคา เรียวกังที่วิวสวยๆ ห้องสวยๆ ราคาก็สูงขึ้นตามไปด้วยค่า

KyushuRyokanYufu no moriYufuinคิวชูที่พักในญีปุ่นยูฟุอิน​เที่ยวคิวชูเที่ยวญีปุ่่นเรียวกัง