Reiko Chan: เลี้ยงนก กินหอย @ Matsushima

Story & Photo by Reiko Chan

Matsushima เป็นเมืองท่องเที่ยวริมอ่าวมัตสึชิมะ มีเกาะน้อยใหญ่มากมาย(ด้วยเกาะน้อยใหญ่พวกนี้ช่วยลดแรงกระแทกของคลื่นยักษ์ ทำให้มัตสึชิมะได้รับผลกระทบจาก Tsunami ปี 2011 ไม่มากเท่ากับเมืองริมทะเลอื่นๆในแถบนี้ แต่ก็ได้รับความเสียหายพอสมควรค่ะ) และเป็นแหล่งเลี้ยงหอยนางรมด้วยค่ะ ที่นี่มีนกนางนวล (ภ. ญี่ปุ่นเรียกว่า “คาโมเมะ” kamome) ให้เราได้นั่งเรือชมอ่าวและเลี้ยงอาหารด้วยฮานามิกันอย่างเพลิดเพลิน บรรยากาศดีสุดๆ ไปเลยค่ะ

การเดินทาง
จาก JR Sendai นั่งรถไฟสาย Senseki Line ใช้เวลา Rapid train 35 นาที / Local train 38 นาที นั่งชมวิวไปเรื่อยๆ อีกแป๊ปก็ถึงแล้วค่ะ เดินออกมาจากสถานีแวะที่ TIC ด้านหน้าสถานีขอข้อมูลและ city map มีภาษาไทยให้ด้วยนะคะ ได้ข้อมูลเรียบร้อย เดินแวะจุดต่างๆ ตามลายแทงกันได้เลยค่ะ สถานที่เด่นๆ ก็จะมี

– Zuiganji (瑞巌寺) วัดนิกายเซน เป็นวัดดังของแถบนี้ค่ะ **วัดอยู่ระหว่างปิดซ่อมแซมบางส่วนจนถึง March 2018 (ไม่ได้เป็นผลกระทบจากซึนามิ ซ่อมบำรุงตามปกติค่ะ)
– Kanrantei (Tea House) นั่งจิบชาชมวิวอ่าวชิลๆกันได้ค่ะ ตอนนี้ยังเดินเข้าไปชมกันได้ แต่ Main Hall ปิดซ่อมทั้งหมดจนถึง March 2016 ค่ะ

– Godaido ศาลเจ้าเล็กๆ บนเกาะที่ต้องข้ามสะพานไปเล็กน้อย ที่นี่เป็นสัญลักษณ์ของอ่าวมัตสึชิมะค่ะ

– Fukuura Island (福浦島, Fukuurajima) เดินข้ามสะพานแดงยาวๆ ไป เดินต่อขึ้นไปจุดชมวิวบนเกาะ (สำหรับคู่รักเค้าว่าให้เดินจูงมือเดินข้ามสะพานไปตลอดทางจนถึงเกาะ จะทำให้รักกันยาวนาน สำหรับคนที่ไปคนเดียว จะทำให้ได้เจอคนที่คิดถึงค่ะ) เสียค่าเข้าชมเกาะ 200 เยน

โดยส่วนตัวชอบ Fukuura Island ถึงเกาะนี้จะมีแต่ต้นไม้ให้เดินดู แต่ก็ชอบตอนที่เดินข้ามสะพานแดงมากๆ ค่ะ ได้เห็นวิวกว้างๆ ของอ่าว ดูหลักเสาเลี้ยงหอยนางรมที่อยู่รอบๆ ไปกี่ทีก็เดินไปเกาะนี้ทุกทีค่ะ พอเดินเที่ยวซักพัก ก็ได้เวลาหาข้าวกลางวันกินกันค่ะ แนะนำเมนู “Kaki Fried” เซทหอยนางรมชุบแป้งทอด หวาน สด อร่อยมากกกกก ห้ามพลาดนะคะ หรือจะกินหอยนางรมย่าง บีบเลมอนนิด อร่อยสุดๆ เลยค่ะ ทานเสร็จเดินเล่นเก็บสถานที่อื่นๆ ต่อ

(ขอบคุณภาพจาก jprail.com)

ไฮไลท์ของทริปก็คือ นั่งเรือชมอ่าวและป้อนฮานามิให้นกนางนวลค่ะ ซื้อตั๋วเรือ “Shiogama Sightseeing Cruise” ชมอ่าวแล้วไปลงอีกฟากนึงที่ Shiogama Pier เรือจะวิ่งพาผ่านเกาะไฮไลท์ต่างๆ ของอ่าว มีบรรยายประกอบด้วยค่ะ (ญี่ปุ่นล้วนมาเลย)

ชมเกาะนั้นนี้ไปซักพัก ช่วงเวลาแห่งความสุขกับการให้อาหารนกกำลังจะเริ่มขึ้น นกที่นี่ฉลาด แค่เราออกมายืนที่ท้ายเรือ ยื่นมือขึ้นไปบนฟ้า อีกแป๊ปเดียว นกบินมาจากไหนไม่รู้ มากันเต็มเลยค่ะ (จะงอยปากแหลมมาก แนะนำให้ใส่ถุงมือเวลาป้อนอาหารจะดีกว่าค่ะ)

นกที่นี่ไม่ดุร้าย ไม่ก้าวร้าว อาหารหมด ก็บินกลับไปตามเกาะแถวๆ นั้น นกพวกนี้อาศัยอยู่บนเกาะเล็กเกาะน้อยในอ่าวนี่แหละค่ะ

พอมาถึงฝั่ง Shiogama  ที่ท่าเรือนี้จะเป็นอาคารเล็กๆ มีตลาดขายของทะเลด้านใน มีร้านขายของฝากเล็กน้อย (ตึกนี้ได้รับความเสียหายจากสึนามิพอสมควร จะมีรูปแปะตามบอร์ดให้ได้ดูกันค่ะ) จากนั้นก็เดินตรงไปทางห้าง AEON เพื่อที่จะไปขึ้นรถไฟกลับ Sendai กันที่สถานี Honshiogama ใช้เวลา 20 นาทีก็ถึงแล้วค่า

เส้นทางแนะนำที่ไปมาแล้วเที่ยว Matsushima ได้ครบทุกอารมณ์ใน 1 วันตามนี้เลยค่ะ
– JR Sendai > Senseki Line > Matsushimakaikan (30 นาที)
– ช่วงเช้า: เดินเล่นตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ แวะทาน “Kaki-fried” ()
– ช่วงบ่าย นั่งเรือชมอ่าว “Shiogama Sightseeing Cruise” ชมเกาะน้อยใหญ่และเลี้ยงอาหารนกนางนวล (พกฮานามิไปเองจากบ้านเราก็ได้นะคะ หรือจะซื้อบนเรือก็ได้ ซองเล็กๆ 100 เยนค่ะ) ลงเรือที่ Shiogama Pier
– JR Shiogama > Tohoku Line > JR Sendai (20 นาที)

เราเองเพิ่งไปเที่ยวมัตสึชิมะเมื่อปลายตุลาคม 2013 ที่นี่กำลังฟื้นฟูกลับสู่สภาพปกติ ต่างจากตอน มีนาคม 2012 ที่ไป (ครบ 1 ปีที่โดนสึนามิพอดี) มัตสึชิมะในวันนี้ ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ไปเยือนอยู่เช่นเดิม มาเที่ยวกันเยอะๆ นะคะ 🙂

friendMatsushimaSendaistorytohokuมัตซึชิม่าเซนไดเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเพื่อนพาเที่ยวโทโฮขุ